Có nên nặn mụn không? Các trường hợp nên và không nên nặn mụn

Có nên nặn mụn không? Đây là câu hỏi mà nhiều người đang quan tâm khi phải đối mặt với vấn đề da mụn. Tuy nhiên, không phải loại mụn nào cũng thích hợp để nặn đâu nhé. Các bác sĩ da liễu cảnh báo rằng việc này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí làm tổn thương da, để lại sẹo, hay thậm chí là nhiễm trùng. Vậy thì đâu là cách nặn mụn an toàn và đúng cách? 

Có nên nặn mụn không?

Theo các chuyên gia da liễu, nguyên tắc chung là không nên tự nặn mụn tại nhà vì có thể gây ra nhiều vấn đề, như:

- Nguy cơ để lại sẹo vĩnh viễn. - Đối với mụn mủ, việc "bóp" mụn không đúng cách có thể khiến vi khuẩn lây lan, xâm nhập vào các lỗ chân lông, gây ra ổ mụn lớn hơn. - Nặn mụn thường xuyên có thể ảnh hưởng đến quá trình tự phục hồi của da, khiến mụn kéo dài lâu hơn. - Nặn mụn không đúng cách có thể đẩy nhân mụn vào sâu bên trong da, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến mụn nổi nhiều hơn, thậm chí là dẫn đến viêm da. - Đối với các vị trí mụn tập trung nhiều dây thần kinh như vùng mũi và miệng, việc "bóp" mụn không đúng cách có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh này, gây tổn thương và đau đớn. Kích thích hình thành mụn mới nếu vi khuẩn xâm nhập hoặc nhân mụn, bã nhờn còn sót lại. Có nên nặn mụn không?

Các trường hợp mụn có thể nặn mụn

Mụn không viêm, chẳng hạn như mụn đầu đen, mụn đầu trắng,... đã gom cồi thì bạn có thể tự "bóp" tại nhà. Những loại mụn này hình thành từ tế bào da chết và dầu thừa, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Các loại mụn này thường nằm gần bề mặt da nên tương đối dễ "bóp", có thể loại bỏ hoàn toàn nhân mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đảm bảo vệ sinh tay, dụng cụ sạch sẽ, "bóp" đúng cách để tránh làm da bị tổn thương, tắc nguy cơ dẫn đến mụn viêm.

Các trường hợp mụn không nên nặn mụn

Mụn đang viêm, sưng, có mủ, có nên "bóp" mụn không? Bạn không nên tự ý "bóp" mụn bọc, mụn mủ, mụn thịt, mụn u nang,... ngay tại nhà. Những loại mụn này hình thành sâu bên trong da, rất khó loại bỏ nhân mụn bằng cách "bóp" thông thường. Ngược lại, nguy cơ nhiễm trùng da và để lại sẹo rất cao. Đối với loại mụn này, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và lấy nhân mụn chuẩn y khoa bằng dụng cụ chuyên dụng đã được vô trùng, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Săn ưu đãi tập luyện chỉ 400k/tháng tại California Fitness & Yoga 06/2022

CHỈ VỚI 0 ĐỒNG - TẬP LUYỆN HIỆU QUẢ TẠI CLB 5 SAO | CFYC

Phòng tập 5* California Fitness: Bí kíp "săn" voucher tập luyện miễn phí